NGHỆ SĨ ƯU TÚ ÁNH HỒNG- DUYÊN SÂN KHẤU CỦA TÔI
CÔ LÀ MỘT TRONG NHỮNCÂY ĐẠI THỤ TRONG LÀNG SÂN KHẤU LƯƠNG.
Cô đã đi hát khi còn rất trẻ.
Thuở ấy, ba của NSƯT Ánh Hồng là một tay đờn tranh khá điêu luyện, nên ngay từ nhỏ cô đã sống với âm điệu mượt mà của dân tộc. Tuy nhiên, trong ý nghĩ non nớt, cô bé Kim Hồng không bao giờ nghĩ mình trở thành NS. Tiếng nhạc lời ca đối với cô quá quen thuộc, thế nên cô yêu thích là lẽ tự nhiên…
Cho đến một ngày, nhạc sĩ tài danh Bảy Bá, vốn là bạn đờn của ba cô trong những buổi đờn ca tài tử ở nhà, gọi cô bé lại và nói: "Sao không học ca đi, thấy Phương Ánh, Hương Xuân không, tụi nó đồng trang lứa với con mà đã biết ca và ca "rùm trời". Giỏi ghê!". Nghe bác Bảy so sánh mình với các bạn, Kim Hồng cảm thấy tự ái, bèn nói: "Dạ, con biết ca chứ!". Thế là bác Bảy đưa một bài bản nhỏ và đờn cho Kim Hồng ca thử. CÔ đã làm cho mọi người có mặt trong buổi đờn ca tài tử hôm đó "sững sờ" khi cô ca "đúng phóc". Phát hiện ra Kim Hồng có làn hơi trầm của giọng "thổ lai" ít giống ai, nên nhạc sĩ Bảy Bá đã động viên Kim Hồng học ca. Dưới sự hướng dẫn của nhạc sĩ Ba Tình, Bảy Bá... cô bé Kim Hồng đã tiến bộ rất nhanh. Chỉ trong một thời gian ngắn cô đã ca thành thạo các bài bản , xuống vọng cổ rất ngọt ngào và chắc nhịp... Thế là nhạc sĩ Bảy Bá, Văn Vĩ đã dẫn Kim Hồng lên đài phát thanh Sài Gòn giới thiệu cho cô bé ca. Chính nhạc sĩ Văn Vĩ là người đã đặt cho cô bé cái nghệ danh là "Ánh Hồng" với ước mong tài năng của Kim Hồng sẽ được "lóe sáng" lên. Và thật không ngờ, tiếng hát của cô bé trên làn sóng phát thanh qua các bài vọng cổ như: Thư xuân con gởi cho cha, Trương Chi Mị Nương... đã được khán thính giá yêu thích, được các kí giả kịch trường phong tặng cho cô mỹ hiệu thần đồng".
Mặc dù vậy, nhưng lúc bấy giờ, ánh Hồng vẫn chỉ nghĩ là đi ca như vậy cho vui, vừa có tiền để ăn bánh. Nhưng tiếng hát của ánh Hồng đã "lọt" đến tai NS Hùng Cường. Lúc bấy giở gánh Nọc Kiều của anh đang thiếu đào nên Hùng Cường đã đến nhà xin cho ánh Hổng đi hát. Ban đầu, ba của Ánh Hồng không đồng ý vì ông biết nghề hát rất gian nan, ông sợ con gái mình sẽ khổ. Nhưng có lẽ nghề hát đã chọn ánh Hồng. Khi cô thi tốt đệ tứ - lớp 9 bây giờ), thấy con gái nghỉ học ở nhà, lại thêm được các bạn đờn động viên nên để Ánh Hổng phát triển tài năng, cuối cùng ba ánh Hồng đã chấp thuận để cho cô theo nghề với điều kiện má của cô phải xếp lại bàn máy may để đi theo con gái. Sự nghiệp ca hát của ánh Hồng bắt đầu từ đó, lúc cô bé vừa tròn 15 tuổi...
• NGƯỢC XUÔI QUA CÁC GÁNH HÁT
Trên SK Ngọc Kiều, Ánh Hồng được giao cho một vai trong "Tuyết phủ chiều đông (TG: Mai Quân). Vở diễn khai trương ở rạp Nguyễn Văn Hảo rất đông khán già đến xem. Lần đầu tiên ra sân khấu, ánh Hồng rất run nhưng càng diễn cô càng lấy lại được bình tĩnh và tạo được một ấn tượng đẹp ban đầu nơi khán giả. Sau đó, đoàn đi lưu diễn ở Tân Châu, gặp phải mùa nước nổi hát không được, đoàn cầm cự được khoảng 45 ngày thì đành phải rã gánh.
Thế là mẹ con ánh Hồng lại khăn gói trở lại Sài Gòn. Trở về nhà, ánh Hồng lại tiếp tục đì thu cho Đài. Khi đó, NS Diệu Hiền (vốn đang là đào chánh) rời đoàn CL Hoa Sen, thế là ông Bảy Cao đã tìm đến nhà mời ánh Hồng về hát thay Diệu Hiền. Tuy được là đào chánh nhưng ánh Hồng phải vừa diễn, vừa học vì "vốn liếng" của cô chỉ có giọng ca, còn diễn xuất thì ánh Hồng chỉ là một "tay ngang" nhưng với bản tính thông minh nên mỗi vai diễn, chỉ cần đạo diễn chỉ qua một lần là Ánh Hồng có thể học và làm theo được.
Cùng được đào tạo ở đoàn Hoa Sen chung với ánh Hồng là NS Kim Loan (Mộng Tuyền). Cả hai đều được khán giả ủng hộ, báo chí hết lời khen ngợi khi cùng nhau xuất hiện trong vở CL "sanh dưỡng đào đồng" ở đoàn Hoa Sen được 6 tháng, Ánh Hồng lại được mời về Đoàn ca kịch Thúy Nga. Trên SK này, ánh Hồng vừa hát chánh với NS út Hiền, vừa được thừ sức mình ở đủ loại vai: mụ, độc, lẳng... Với giọng ca và khả năng diễn xuất của một cô đào 1 7 tuổi, ánh Hồng đã lọt vào mắt của Ban tuyển chọn giải Thanh Tâm. Mặc dù vậy, ánh Hồng vẫn chưa được "an cư”, sau 3 tháng ở đoàn Thúy Nga, ánh Hổng lại về đoàn Kim Chưởng. Tuy được mời về để cùng hát chánh với NS Ngọc Hương nhưng trong suốt sáu tháng trời, ánh Hồng chỉ được ngôi cánh gà xem Ngọc Hương hát. Đây là khoảng thời gian ánh Hồng cảm thấy buồn và nản chí nhiều nhất. Cô đã định xin nghỉ nhưng má của cô hết lời động viên, hơn nữa, nếu cô tự ý nghỉ đoàn thì phải bồi thường tiền ký giao kèo. Thế là ánh Hồng đành phải cố gắng. Khi đoàn diễn tại rạp Quốc Thanh vở "Nhặt lá rừng thu”, NS Ngọc Hương bị bệnh, nên ánh Hồng mới được thế vai. Trước tình huống bất ngờ này, NS Thanh Hải đã hết lòng giúp đỡ để ánh Hồng có thể diễn tròn vai của mình. Đêm đó, sau một thời gian nằm viện về, bà bầu Kim Chưởng có đến rạp xem ánh Hồng hát, nhận thấy khả năng triển vọng nơi cô đào trẻ này nên sau đó bà đã phân công cho ánh Hồng chính thức hát song đôi với Ngọc Hương qua các vở như: Hai chiều ly biệt, ảo ảnh Châu Bích Lệ.... Và năm 1962, NS Ánh Hồng được chọn để trao giải Thanh Tâm với vai Mỹ Yến Từ trong vở "Hoa tình nở muộn” (TG: Trần Hà). Khi soạn giả Thu An và NS Ngọc Hương tách ra lập gánh Hương Mùa Thu thì Thanh Hải cùng với Ánh Hồng cũng rời đoàn Kim Chưởng để về Kim Chung 3. Và lúc bấy giờ, Ánh Hồng là cô đào trẻ được Kim Chung ký giao kèo cao nhất: một triệu đồng. Trên SK Kim Chung, ánh Hồng hát chánh với NS Minh Phụng, hoặc hát "đúp" với NS Lệ Thủy trong các vở: Bão biển, Mạnh Lệ Quân, Hoa Mộc Lan tùng chinh...
Sau khi hết hợp đồng với đoàn hát Kim Chung, NS Ánh Hồng lại cộng tác với đoàn Tân Hoa Lan, sau đó trở về đoàn Kim Chưởng, rồi đi đoàn Hoa Anh Đào... Cũng trong thời gian này, cô được các hãng đã mời thu thanh khá nhiều các vở tuồng đã được trình diễn trên sân khấu, nhiều đã tân cổ giao duyên...
Với NS ánh Hồng, Tổ nghiệp đã chọn cô làm một đứa con, có lẽ nhờ vậy mà cô được Tổ đãi rất nhiều. CÔ đã có nhiều cơ hội tốt để tạo tên và chính những năm tháng ngược xuôi cùng với các đoàn hát đã giúp cho ánh Hồng trui rèn nghề nghiệp ngày một vững vàng hơn .
Nữ nghệ sĩ Ánh Hồng, HCV Giải Triển Vọng Thanh Tâm 1962
Từ thập niên 60 đến nay, nếu nghệ sĩ huy chương vàng giải Thanh Tâm nào còn sống thì cũng đã trên 60 tuổi và có ít nhất trên 40 năm phụng sự cho nghệ thuật sân khấu cải lương. Nữ nghệ sĩ Ánh Hồng là nghệ sĩ được trao tặng huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1962 đồng thời với nữ nghệ sĩ Ngọc Hương.
Cô Ánh Hồng là một tài năng sáng chói, một ngôi sao sân khấu từ lúc mới được đăng quang đến nay vẫn mãi tỏa sáng trong suốt một chặn đường dài phụng sự nghệ thuật cho công chúng khán giả.
Nữ nghệ sĩ Ánh Hồng tên thật là Lê Thị Kim Hồng, sanh năm 1944, sinh quán ở tỉnh Cà Mau. Khi cô được 5 tuổi thì cô theo gia đình lên định cư tại Saigon.
Cha của cô Ánh Hồng là nhạc sĩ Bảy Vinh, chuyên đờn tranh, ông thường tổ chức đờn ca tài tử tại nhà với các bạn nhạc sĩ tài danh Bảy Bá, Năm Cơ, Văn Vĩ, Ba Tình, Chín Trích… Lúc 12 tuổi, Ánh Hồng thích nghe đờn ca, cô được nhạc sĩ Ba Tình dạy ca vọng cổ và nhiều bài bản để ca trong những buổi đờn ca tài tử tại nhà.
Năm 13 tuổi, Ánh Hồng học hết lớp đệ tứ, cô xin cha cho nghĩ học chữ để đeo đuổi theo nghiệp cầm ca. Nhờ các nghệ sĩ Ba Tình, Bảy Bá hướng dẫn, Ánh Hồng ca cổ nhạc trên đài Phát thanh Saigon, được thính giả yêu thích và được các ký giả kịch trường viết bài khen giọng ca của Ánh Hồng qua các bài vọng cổ Thư Xuân Con Gởi Cho Cha, Trương Chi Mỵ Nương. Họ tặng cho cô mỹ hiệu là Thần Đồng Ánh Hồng.
Năm 14 tuổi thần đồng Ánh Hồng được các đoàn hát đại ban như Thủ Đô, Thúy Nga, Phụng Hảo ký hợp đồng mời về hát những vai đào con, đào nhì vì tuy giọng ca của Ánh Hồng rất khoẻ, duyên dáng và thu hút khán, thính giả nhưng về sắc vóc thì cô gái 14 tuổi vóc dáng còn quá nhỏ, không thể đóng cặp và vào các vai mùi với kép cao lớn như Út Trà Ôn, Thanh Hải, Văn Ngân, Tấn Tài.
Năm 1960, Ánh Hồng 16 tuổi, trổ mã đẹp gái, giọng ca thêm điêu luyện, cô được đoàn Hoa Sen của ông Bầu Bảy Cao mời về đóng vai đào chánh thay cho nữ nghệ sĩ Diệu Hiền vừa rời gánh hát.
Trên sân khấu Hoa Sen, nữ nghệ sĩ Ánh Hồng thành công qua vai Lệ Thu trong tuồng Sanh Dưỡng Đạo Đồng, vai Thụy trong tuồng Người Đàn Bà Mặt Cháy.
Năm 1962, nữ nghệ sĩ Ánh Hồng ký hợp đồng với đoàn hát Thúy Nga, trên sân khấu này, A!nh Hồng sáng chói trong vai Yến Tử, tuồng Hoa Tình Nở Muộn, chính nhờ diễn xuất sắc vai Yến Tử mà nữ nghệ sĩ Ánh Hồng đoạt được huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1962.
Một cô gái chỉ mới học ca cổ nhạc tại nhà, không có học ở trường lớp nghệ thuật nào, không có nghệ sĩ tài danh của sân khấu chỉ dạy riêng, cô đi theo đoàn hát thì chỉ đóng được các vai đào con vậy mà hai năm sau cô đã đạt được huy chương vàng giải Thanh Tâm, một giải thưởng đánh giá một cách khắt khe về nghệ thuật ca diễn xuất sắc và sắc vóc xinh đẹp của diễn viên. Đó không phải là một điều dễ dàng mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng có thể làm được.
Năm 1962 là thời kỳ vàng son của sân khấu cải lương, có nhiều đại ban mới thành lập, có nhiều nghệ sĩ trẻ đẹp, ca hay hát giỏi, các đoàn hát cạnh tranh với nhau gay gắt để có tuồng hay, đào kép giỏi hầu thu hút khắn giả.
Hơn mười mấy nghệ sĩ tài danh bậc nhất của các đoàn hát, thinh sắc lưởng toàn, tham dự cuộc tuyển chọn của giải Thanh Tâm, vậy mà hai cô trẻ nhất Ngọc Hương và Ánh Hồng lại chiếm được hai huy chương vàng, cũng đủ cho ta thấy là nữ nghệ sĩ Ánh Hồng đã khổ công tự rèn luyện nghệ thuật ca, diễn, cô có một thiên tư đặc biệt và rất có duyên sân khấu.
Sau lễ phát huy chương vàng giải Thanh Tâm, bà Bầu Kim Chưởng liền mời nữ nghệ sĩ Ánh Hồng ký một hợp đồng với một số tiền contrat hậu hỉ để Ánh Hồng về hát cho đoàn Kim Chưởng.
Bà kịp thời khai thác sức thu hút mãnh liệt của giọng ca và sắc đẹp cùng khả năng diễn xuất của huy chương vàng Ánh Hồng, Ánh Hồng và Ba của cô cũng biết rằng khi Ánh Hồng về hát trên sân khấu Kim Chưởng thì Ánh Hồng sẽ được minh sư Kim Chưởng chỉ dạy cho nghề hát một cách có căn bản nên Ánh Hồng chấp nhận về hát cho đoàn Kim Chưởng.
Người trong nghề hát thì nói là Ánh Hồng được Tổ đải, được Tổ nghiệp cải lương ban cho cái duyên sân khấu và ban cho nhiều cơ hội tốt để tiến thân nhanh chóng và vững chắc trên đường sự nghiệp.
Bản thân Ánh Hồng cũng lấy đó làm niềm tin, cố gắng học tập, trau dồi n ghệ thuật ca, diễn nên chỉ trong một năm trên sân khấu Kim Chưởng, nữ nghệ sĩ Ánh Hồng đã thành công nhiều vai đáng nhớ như vai Ai Thi Lệ trong tuồng Hai CHiều Ly BIệt, vai Châu Bích Phượng trong tuồng Ảo ảnh Châu Bích Lệ,.
Năm 1964, Ánh Hồng vừa hết contrat với đoàn Kim Chưởng thì ông Bầu Long, đoàn Kim Chung lập tức ký hợp đồng cho Ánh Hồng một triệu đồng, hát trong một năm tại sân khấu của đoàn Kim Chung. Một triệu đồng trong thời điểm 1964 là một số tiền rất lớn, đó là chưa kể số lương cả ngàn đồng một suất diễn nên gia đình của A!nh Hồng có một cuộc sống sung túc, nhà cử đầy đủ tiện nghi.
Trên sân khấu Kim Chung, Ánh Hồng hát chánh với nam nghệ sĩ Minh Phụng, ngoài ra Ánh Hồng có nhiều vai diễn « đúp lê » với nữ nghệ sĩ Lệ Thủy như vai Lý Vân Hà trong tuồng Bảo Biển, vai Mạnh Lệ Quân tuồng Mạnh Lệ Quân, vai Hoa Mộc Lan tuồng Hoa Mộc Lan tòng chinh.
Khi hết hợp đồng với đoàn hát Kim Chung, nữ nghệ sĩ Ánh Hồng hát cho sân khấu Tân Hoa Lan của bầu Út Bạch Lan, sau đó cô trở về hát trên sân khấu Kim Chưởng và đoàn Hoa Anh Đào, cô đã hát qua các tuồng Cổ Xe Độc Mã, Kẻ Sợ Trăng, Chín Đường Tuyệt Kiếm. Trong thời gian nầy Ánh Hồng cũng được các hãng dĩa Việt Nam của ông Lê Văn Tài, hãng dĩa Hoành Sơn của ông Ba Bản và hãng dĩa Continental của ông Nguyễn Văn Đông mời thu thanh các dĩa tuồng đã được trình diễn trên sân khấu và nhiều dĩa ca tân cổ giao duyên.
Năm 1970, sau Tết Mậu Thân 68, vì tình trạng đô thành có giới nghiêm, các gánh hát bị thất thu, hát ít hơn trước. Nữ nghệ sĩ Ánh Hồng rời sân khấu sàn diễn để phụ với gia đình trong việc buôn bán. Cô cùng với các bạn diễn viên Thanh Nguyệt, Thoại Miêu, Tài Lương, Đổ Quyên, Vân Anh tham gia vào Câu Lạc Bộ Văn Nghệ của một trường Đại Học ở Saigon.
Trong thời gian nầy Câu Lạc Bộ được Hội Thân Hữu các dân tộc tại Pháp mời đi biểu diễn ở các nước Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Thái Lan, Singapore, Đài Loan. Nữ nghệ sĩ Ánh Hồng thủ vai chánh trong các trích đoạn cải lương : An Lộc Sơn, Tây Thi - Phạm Lãi, Huyền Trân Công Chúa, hát cho kiều bào và các du học sinh VIệt Nam xem.
Sau năm 1975, nữ nghệ sĩ Ánh Hồng hát trở lại cho đoàn cải lương Hoa Phượng. Cuối năm 1975, Nghệ sĩ Hữu Lộc, trưởng đoàn cải lương Tây Ninh mời Ánh Hồng về hát chánh. Tại sân khấu này, hai nghệ sĩ Ánh Hồng và Hữu Lộc yêu nhau, chánh thức thành hôn và chung sống cho đến hôm nay.
Nữ nghệ sĩ Ánh Hồng có nhiều vai hát ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng của khán giả và các bạn đồng diễn như vai bà ngoại trong vở Người Trong Cõi Nhớ,. Hát vai nầy cô đoạt được huy chương vàng hội diễn sân khấu cải lương năm 1985.
Từ năm 1986, hai vợ chồng nghệ sĩ Hữu Lộc và Ánh Hồng về Long An, xây dựng đoàn cải lương Long An, Ánh Hồng và Hữu Lộc hát chjo sân khấu nầy trong 10 năm, Ánh Hồng đạt được giải thưởng đặc biệt trong Hội diễn cải lương toàn quốc năm 1990 trong vai Bà Sáu Hà, tuồng Chỉ Còn Là Kỷ Niệm.
Năm 1998, nghệ sĩ Ánh Hồng chánh thức rời sàn diễn. Do yêu cầu của địa phương, Ánh Hồng mở lớp đào tạo diễn viên sân khấu cải lương, cô đã mở được hai khóa, đào tạo hơn chục nghệ sĩ kế thừa đầy tài năng.
Dù không xuất hiện trên sàn diễn nữa, nhưng mỗi khi Ánh Hồng có dịp trở lại các địa phương mà đoàn hát Long An có dịp đến hát, khán giả vẫn còn nhớ và còn tỏ lòng mến mộ đặc biệt đối với thần tượng Ánh Hồng.
Giới nghệ sĩ cải lương và các nhà nghiên cứu văn hóa nghệ thuật đánh giá cao những cống hiến của nữ nghệ sĩ Ánh Hồng cho khán giả và cho nền nghệ thuật sân khấu Việt Nam
Cám ơn cô vì đã dạy dổ con chăm chút cho con để khi cất tiếng ca con ca đợc trò vành rỏ chữ, đúng nhịp.
Chúc cô và thầy mãi sức khõe và hạnh phúc.
Thầy- sọan giả- NSƯT Hữu Lộc. Nguyên trưởng đòan Cl Tây Ninh, Trưởng đòan cl Long An.
CÔ LÀ MỘT TRONG NHỮNCÂY ĐẠI THỤ TRONG LÀNG SÂN KHẤU LƯƠNG.
Cô đã đi hát khi còn rất trẻ.

Cho đến một ngày, nhạc sĩ tài danh Bảy Bá, vốn là bạn đờn của ba cô trong những buổi đờn ca tài tử ở nhà, gọi cô bé lại và nói: "Sao không học ca đi, thấy Phương Ánh, Hương Xuân không, tụi nó đồng trang lứa với con mà đã biết ca và ca "rùm trời". Giỏi ghê!". Nghe bác Bảy so sánh mình với các bạn, Kim Hồng cảm thấy tự ái, bèn nói: "Dạ, con biết ca chứ!". Thế là bác Bảy đưa một bài bản nhỏ và đờn cho Kim Hồng ca thử. CÔ đã làm cho mọi người có mặt trong buổi đờn ca tài tử hôm đó "sững sờ" khi cô ca "đúng phóc". Phát hiện ra Kim Hồng có làn hơi trầm của giọng "thổ lai" ít giống ai, nên nhạc sĩ Bảy Bá đã động viên Kim Hồng học ca. Dưới sự hướng dẫn của nhạc sĩ Ba Tình, Bảy Bá... cô bé Kim Hồng đã tiến bộ rất nhanh. Chỉ trong một thời gian ngắn cô đã ca thành thạo các bài bản , xuống vọng cổ rất ngọt ngào và chắc nhịp... Thế là nhạc sĩ Bảy Bá, Văn Vĩ đã dẫn Kim Hồng lên đài phát thanh Sài Gòn giới thiệu cho cô bé ca. Chính nhạc sĩ Văn Vĩ là người đã đặt cho cô bé cái nghệ danh là "Ánh Hồng" với ước mong tài năng của Kim Hồng sẽ được "lóe sáng" lên. Và thật không ngờ, tiếng hát của cô bé trên làn sóng phát thanh qua các bài vọng cổ như: Thư xuân con gởi cho cha, Trương Chi Mị Nương... đã được khán thính giá yêu thích, được các kí giả kịch trường phong tặng cho cô mỹ hiệu thần đồng".
Mặc dù vậy, nhưng lúc bấy giờ, ánh Hồng vẫn chỉ nghĩ là đi ca như vậy cho vui, vừa có tiền để ăn bánh. Nhưng tiếng hát của ánh Hồng đã "lọt" đến tai NS Hùng Cường. Lúc bấy giở gánh Nọc Kiều của anh đang thiếu đào nên Hùng Cường đã đến nhà xin cho ánh Hổng đi hát. Ban đầu, ba của Ánh Hồng không đồng ý vì ông biết nghề hát rất gian nan, ông sợ con gái mình sẽ khổ. Nhưng có lẽ nghề hát đã chọn ánh Hồng. Khi cô thi tốt đệ tứ - lớp 9 bây giờ), thấy con gái nghỉ học ở nhà, lại thêm được các bạn đờn động viên nên để Ánh Hổng phát triển tài năng, cuối cùng ba ánh Hồng đã chấp thuận để cho cô theo nghề với điều kiện má của cô phải xếp lại bàn máy may để đi theo con gái. Sự nghiệp ca hát của ánh Hồng bắt đầu từ đó, lúc cô bé vừa tròn 15 tuổi...
• NGƯỢC XUÔI QUA CÁC GÁNH HÁT
Trên SK Ngọc Kiều, Ánh Hồng được giao cho một vai trong "Tuyết phủ chiều đông (TG: Mai Quân). Vở diễn khai trương ở rạp Nguyễn Văn Hảo rất đông khán già đến xem. Lần đầu tiên ra sân khấu, ánh Hồng rất run nhưng càng diễn cô càng lấy lại được bình tĩnh và tạo được một ấn tượng đẹp ban đầu nơi khán giả. Sau đó, đoàn đi lưu diễn ở Tân Châu, gặp phải mùa nước nổi hát không được, đoàn cầm cự được khoảng 45 ngày thì đành phải rã gánh.
Thế là mẹ con ánh Hồng lại khăn gói trở lại Sài Gòn. Trở về nhà, ánh Hồng lại tiếp tục đì thu cho Đài. Khi đó, NS Diệu Hiền (vốn đang là đào chánh) rời đoàn CL Hoa Sen, thế là ông Bảy Cao đã tìm đến nhà mời ánh Hồng về hát thay Diệu Hiền. Tuy được là đào chánh nhưng ánh Hồng phải vừa diễn, vừa học vì "vốn liếng" của cô chỉ có giọng ca, còn diễn xuất thì ánh Hồng chỉ là một "tay ngang" nhưng với bản tính thông minh nên mỗi vai diễn, chỉ cần đạo diễn chỉ qua một lần là Ánh Hồng có thể học và làm theo được.
Cùng được đào tạo ở đoàn Hoa Sen chung với ánh Hồng là NS Kim Loan (Mộng Tuyền). Cả hai đều được khán giả ủng hộ, báo chí hết lời khen ngợi khi cùng nhau xuất hiện trong vở CL "sanh dưỡng đào đồng" ở đoàn Hoa Sen được 6 tháng, Ánh Hồng lại được mời về Đoàn ca kịch Thúy Nga. Trên SK này, ánh Hồng vừa hát chánh với NS út Hiền, vừa được thừ sức mình ở đủ loại vai: mụ, độc, lẳng... Với giọng ca và khả năng diễn xuất của một cô đào 1 7 tuổi, ánh Hồng đã lọt vào mắt của Ban tuyển chọn giải Thanh Tâm. Mặc dù vậy, ánh Hồng vẫn chưa được "an cư”, sau 3 tháng ở đoàn Thúy Nga, ánh Hổng lại về đoàn Kim Chưởng. Tuy được mời về để cùng hát chánh với NS Ngọc Hương nhưng trong suốt sáu tháng trời, ánh Hồng chỉ được ngôi cánh gà xem Ngọc Hương hát. Đây là khoảng thời gian ánh Hồng cảm thấy buồn và nản chí nhiều nhất. Cô đã định xin nghỉ nhưng má của cô hết lời động viên, hơn nữa, nếu cô tự ý nghỉ đoàn thì phải bồi thường tiền ký giao kèo. Thế là ánh Hồng đành phải cố gắng. Khi đoàn diễn tại rạp Quốc Thanh vở "Nhặt lá rừng thu”, NS Ngọc Hương bị bệnh, nên ánh Hồng mới được thế vai. Trước tình huống bất ngờ này, NS Thanh Hải đã hết lòng giúp đỡ để ánh Hồng có thể diễn tròn vai của mình. Đêm đó, sau một thời gian nằm viện về, bà bầu Kim Chưởng có đến rạp xem ánh Hồng hát, nhận thấy khả năng triển vọng nơi cô đào trẻ này nên sau đó bà đã phân công cho ánh Hồng chính thức hát song đôi với Ngọc Hương qua các vở như: Hai chiều ly biệt, ảo ảnh Châu Bích Lệ.... Và năm 1962, NS Ánh Hồng được chọn để trao giải Thanh Tâm với vai Mỹ Yến Từ trong vở "Hoa tình nở muộn” (TG: Trần Hà). Khi soạn giả Thu An và NS Ngọc Hương tách ra lập gánh Hương Mùa Thu thì Thanh Hải cùng với Ánh Hồng cũng rời đoàn Kim Chưởng để về Kim Chung 3. Và lúc bấy giờ, Ánh Hồng là cô đào trẻ được Kim Chung ký giao kèo cao nhất: một triệu đồng. Trên SK Kim Chung, ánh Hồng hát chánh với NS Minh Phụng, hoặc hát "đúp" với NS Lệ Thủy trong các vở: Bão biển, Mạnh Lệ Quân, Hoa Mộc Lan tùng chinh...
Sau khi hết hợp đồng với đoàn hát Kim Chung, NS Ánh Hồng lại cộng tác với đoàn Tân Hoa Lan, sau đó trở về đoàn Kim Chưởng, rồi đi đoàn Hoa Anh Đào... Cũng trong thời gian này, cô được các hãng đã mời thu thanh khá nhiều các vở tuồng đã được trình diễn trên sân khấu, nhiều đã tân cổ giao duyên...
Với NS ánh Hồng, Tổ nghiệp đã chọn cô làm một đứa con, có lẽ nhờ vậy mà cô được Tổ đãi rất nhiều. CÔ đã có nhiều cơ hội tốt để tạo tên và chính những năm tháng ngược xuôi cùng với các đoàn hát đã giúp cho ánh Hồng trui rèn nghề nghiệp ngày một vững vàng hơn .
Nữ nghệ sĩ Ánh Hồng, HCV Giải Triển Vọng Thanh Tâm 1962
Từ thập niên 60 đến nay, nếu nghệ sĩ huy chương vàng giải Thanh Tâm nào còn sống thì cũng đã trên 60 tuổi và có ít nhất trên 40 năm phụng sự cho nghệ thuật sân khấu cải lương. Nữ nghệ sĩ Ánh Hồng là nghệ sĩ được trao tặng huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1962 đồng thời với nữ nghệ sĩ Ngọc Hương.
Cô Ánh Hồng là một tài năng sáng chói, một ngôi sao sân khấu từ lúc mới được đăng quang đến nay vẫn mãi tỏa sáng trong suốt một chặn đường dài phụng sự nghệ thuật cho công chúng khán giả.
Nữ nghệ sĩ Ánh Hồng tên thật là Lê Thị Kim Hồng, sanh năm 1944, sinh quán ở tỉnh Cà Mau. Khi cô được 5 tuổi thì cô theo gia đình lên định cư tại Saigon.
Cha của cô Ánh Hồng là nhạc sĩ Bảy Vinh, chuyên đờn tranh, ông thường tổ chức đờn ca tài tử tại nhà với các bạn nhạc sĩ tài danh Bảy Bá, Năm Cơ, Văn Vĩ, Ba Tình, Chín Trích… Lúc 12 tuổi, Ánh Hồng thích nghe đờn ca, cô được nhạc sĩ Ba Tình dạy ca vọng cổ và nhiều bài bản để ca trong những buổi đờn ca tài tử tại nhà.
Năm 13 tuổi, Ánh Hồng học hết lớp đệ tứ, cô xin cha cho nghĩ học chữ để đeo đuổi theo nghiệp cầm ca. Nhờ các nghệ sĩ Ba Tình, Bảy Bá hướng dẫn, Ánh Hồng ca cổ nhạc trên đài Phát thanh Saigon, được thính giả yêu thích và được các ký giả kịch trường viết bài khen giọng ca của Ánh Hồng qua các bài vọng cổ Thư Xuân Con Gởi Cho Cha, Trương Chi Mỵ Nương. Họ tặng cho cô mỹ hiệu là Thần Đồng Ánh Hồng.
Năm 14 tuổi thần đồng Ánh Hồng được các đoàn hát đại ban như Thủ Đô, Thúy Nga, Phụng Hảo ký hợp đồng mời về hát những vai đào con, đào nhì vì tuy giọng ca của Ánh Hồng rất khoẻ, duyên dáng và thu hút khán, thính giả nhưng về sắc vóc thì cô gái 14 tuổi vóc dáng còn quá nhỏ, không thể đóng cặp và vào các vai mùi với kép cao lớn như Út Trà Ôn, Thanh Hải, Văn Ngân, Tấn Tài.
Năm 1960, Ánh Hồng 16 tuổi, trổ mã đẹp gái, giọng ca thêm điêu luyện, cô được đoàn Hoa Sen của ông Bầu Bảy Cao mời về đóng vai đào chánh thay cho nữ nghệ sĩ Diệu Hiền vừa rời gánh hát.
Trên sân khấu Hoa Sen, nữ nghệ sĩ Ánh Hồng thành công qua vai Lệ Thu trong tuồng Sanh Dưỡng Đạo Đồng, vai Thụy trong tuồng Người Đàn Bà Mặt Cháy.
Năm 1962, nữ nghệ sĩ Ánh Hồng ký hợp đồng với đoàn hát Thúy Nga, trên sân khấu này, A!nh Hồng sáng chói trong vai Yến Tử, tuồng Hoa Tình Nở Muộn, chính nhờ diễn xuất sắc vai Yến Tử mà nữ nghệ sĩ Ánh Hồng đoạt được huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1962.
Một cô gái chỉ mới học ca cổ nhạc tại nhà, không có học ở trường lớp nghệ thuật nào, không có nghệ sĩ tài danh của sân khấu chỉ dạy riêng, cô đi theo đoàn hát thì chỉ đóng được các vai đào con vậy mà hai năm sau cô đã đạt được huy chương vàng giải Thanh Tâm, một giải thưởng đánh giá một cách khắt khe về nghệ thuật ca diễn xuất sắc và sắc vóc xinh đẹp của diễn viên. Đó không phải là một điều dễ dàng mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng có thể làm được.
Năm 1962 là thời kỳ vàng son của sân khấu cải lương, có nhiều đại ban mới thành lập, có nhiều nghệ sĩ trẻ đẹp, ca hay hát giỏi, các đoàn hát cạnh tranh với nhau gay gắt để có tuồng hay, đào kép giỏi hầu thu hút khắn giả.
Hơn mười mấy nghệ sĩ tài danh bậc nhất của các đoàn hát, thinh sắc lưởng toàn, tham dự cuộc tuyển chọn của giải Thanh Tâm, vậy mà hai cô trẻ nhất Ngọc Hương và Ánh Hồng lại chiếm được hai huy chương vàng, cũng đủ cho ta thấy là nữ nghệ sĩ Ánh Hồng đã khổ công tự rèn luyện nghệ thuật ca, diễn, cô có một thiên tư đặc biệt và rất có duyên sân khấu.
Sau lễ phát huy chương vàng giải Thanh Tâm, bà Bầu Kim Chưởng liền mời nữ nghệ sĩ Ánh Hồng ký một hợp đồng với một số tiền contrat hậu hỉ để Ánh Hồng về hát cho đoàn Kim Chưởng.
Bà kịp thời khai thác sức thu hút mãnh liệt của giọng ca và sắc đẹp cùng khả năng diễn xuất của huy chương vàng Ánh Hồng, Ánh Hồng và Ba của cô cũng biết rằng khi Ánh Hồng về hát trên sân khấu Kim Chưởng thì Ánh Hồng sẽ được minh sư Kim Chưởng chỉ dạy cho nghề hát một cách có căn bản nên Ánh Hồng chấp nhận về hát cho đoàn Kim Chưởng.
Người trong nghề hát thì nói là Ánh Hồng được Tổ đải, được Tổ nghiệp cải lương ban cho cái duyên sân khấu và ban cho nhiều cơ hội tốt để tiến thân nhanh chóng và vững chắc trên đường sự nghiệp.
Bản thân Ánh Hồng cũng lấy đó làm niềm tin, cố gắng học tập, trau dồi n ghệ thuật ca, diễn nên chỉ trong một năm trên sân khấu Kim Chưởng, nữ nghệ sĩ Ánh Hồng đã thành công nhiều vai đáng nhớ như vai Ai Thi Lệ trong tuồng Hai CHiều Ly BIệt, vai Châu Bích Phượng trong tuồng Ảo ảnh Châu Bích Lệ,.
Năm 1964, Ánh Hồng vừa hết contrat với đoàn Kim Chưởng thì ông Bầu Long, đoàn Kim Chung lập tức ký hợp đồng cho Ánh Hồng một triệu đồng, hát trong một năm tại sân khấu của đoàn Kim Chung. Một triệu đồng trong thời điểm 1964 là một số tiền rất lớn, đó là chưa kể số lương cả ngàn đồng một suất diễn nên gia đình của A!nh Hồng có một cuộc sống sung túc, nhà cử đầy đủ tiện nghi.
Trên sân khấu Kim Chung, Ánh Hồng hát chánh với nam nghệ sĩ Minh Phụng, ngoài ra Ánh Hồng có nhiều vai diễn « đúp lê » với nữ nghệ sĩ Lệ Thủy như vai Lý Vân Hà trong tuồng Bảo Biển, vai Mạnh Lệ Quân tuồng Mạnh Lệ Quân, vai Hoa Mộc Lan tuồng Hoa Mộc Lan tòng chinh.
Khi hết hợp đồng với đoàn hát Kim Chung, nữ nghệ sĩ Ánh Hồng hát cho sân khấu Tân Hoa Lan của bầu Út Bạch Lan, sau đó cô trở về hát trên sân khấu Kim Chưởng và đoàn Hoa Anh Đào, cô đã hát qua các tuồng Cổ Xe Độc Mã, Kẻ Sợ Trăng, Chín Đường Tuyệt Kiếm. Trong thời gian nầy Ánh Hồng cũng được các hãng dĩa Việt Nam của ông Lê Văn Tài, hãng dĩa Hoành Sơn của ông Ba Bản và hãng dĩa Continental của ông Nguyễn Văn Đông mời thu thanh các dĩa tuồng đã được trình diễn trên sân khấu và nhiều dĩa ca tân cổ giao duyên.
Năm 1970, sau Tết Mậu Thân 68, vì tình trạng đô thành có giới nghiêm, các gánh hát bị thất thu, hát ít hơn trước. Nữ nghệ sĩ Ánh Hồng rời sân khấu sàn diễn để phụ với gia đình trong việc buôn bán. Cô cùng với các bạn diễn viên Thanh Nguyệt, Thoại Miêu, Tài Lương, Đổ Quyên, Vân Anh tham gia vào Câu Lạc Bộ Văn Nghệ của một trường Đại Học ở Saigon.
Trong thời gian nầy Câu Lạc Bộ được Hội Thân Hữu các dân tộc tại Pháp mời đi biểu diễn ở các nước Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Thái Lan, Singapore, Đài Loan. Nữ nghệ sĩ Ánh Hồng thủ vai chánh trong các trích đoạn cải lương : An Lộc Sơn, Tây Thi - Phạm Lãi, Huyền Trân Công Chúa, hát cho kiều bào và các du học sinh VIệt Nam xem.
Sau năm 1975, nữ nghệ sĩ Ánh Hồng hát trở lại cho đoàn cải lương Hoa Phượng. Cuối năm 1975, Nghệ sĩ Hữu Lộc, trưởng đoàn cải lương Tây Ninh mời Ánh Hồng về hát chánh. Tại sân khấu này, hai nghệ sĩ Ánh Hồng và Hữu Lộc yêu nhau, chánh thức thành hôn và chung sống cho đến hôm nay.
Nữ nghệ sĩ Ánh Hồng có nhiều vai hát ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng của khán giả và các bạn đồng diễn như vai bà ngoại trong vở Người Trong Cõi Nhớ,. Hát vai nầy cô đoạt được huy chương vàng hội diễn sân khấu cải lương năm 1985.
Từ năm 1986, hai vợ chồng nghệ sĩ Hữu Lộc và Ánh Hồng về Long An, xây dựng đoàn cải lương Long An, Ánh Hồng và Hữu Lộc hát chjo sân khấu nầy trong 10 năm, Ánh Hồng đạt được giải thưởng đặc biệt trong Hội diễn cải lương toàn quốc năm 1990 trong vai Bà Sáu Hà, tuồng Chỉ Còn Là Kỷ Niệm.
Năm 1998, nghệ sĩ Ánh Hồng chánh thức rời sàn diễn. Do yêu cầu của địa phương, Ánh Hồng mở lớp đào tạo diễn viên sân khấu cải lương, cô đã mở được hai khóa, đào tạo hơn chục nghệ sĩ kế thừa đầy tài năng.
Dù không xuất hiện trên sàn diễn nữa, nhưng mỗi khi Ánh Hồng có dịp trở lại các địa phương mà đoàn hát Long An có dịp đến hát, khán giả vẫn còn nhớ và còn tỏ lòng mến mộ đặc biệt đối với thần tượng Ánh Hồng.
Giới nghệ sĩ cải lương và các nhà nghiên cứu văn hóa nghệ thuật đánh giá cao những cống hiến của nữ nghệ sĩ Ánh Hồng cho khán giả và cho nền nghệ thuật sân khấu Việt Nam
Cám ơn cô vì đã dạy dổ con chăm chút cho con để khi cất tiếng ca con ca đợc trò vành rỏ chữ, đúng nhịp.
Chúc cô và thầy mãi sức khõe và hạnh phúc.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét